malago logo    Home    About Us    Forum    Portal

Freemium Info

Recent News
Crimes & Violence
Illegal Activity
Pinoy Community
Pinoy Crime
Accidents & Incidents
Nikkeijin (JaPinoy)
Health Issue
Family Feud
Sex Offenders
Drug Violation
Minors Crimes

Magnanakaw ng ladies shoes, huli ng mga pulis (01/16)
Holdaper sa convini na lalaki, nahuli ng mga pulis (01/16)
Nepaljin, huli sa paglagay ng bike sa riles ng train (01/15)
Lalaki, huli sa pangho-holdap sa isang busineman (01/15)
Lalaki, huli sa paglagay ng sauce sa mga kimono (01/15)

What to do first kung gusto mong mag-work as DH in Japan?

Nov. 28, 2015 (Sat), 994 views

For your documents translation, contact us here in MALAGO.

Sa mga gustong mag-work as DH here in Japan, bago po kayo mag-hanap ng mga recruiter, there is a first thing na dapat nyong gawin, and that is to undergo a training program bilang certified na Domestic Helper. Parang ito po ang magiging license ninyo to work as a DH.

The Philippine Overseas Employment Administration shall not process contracts of employment of domestic helpers without the TESDA-issued COC and the OWWA-issued certificate of completion of the orientation of country-specific language and culture.

Kung babasahin nyo po ang information na ito from POEA, hindi po kayo makaka-alis ng bansa at hindi rin ipa-process ng POEA ang papers nyo kapag wala kayong naipakitang certificate ng completion ng traning na ito.

Contact nyo na lang po ang TESDA for the details of the traning and schedule. Kasama sa training ay ang pag-aaral din ng Japanese language and this is FREE of charge po.

So kung willing po kayong mag-work as a DH here in Japan, just ignore po ang mga nababasa nyong mga negative thing about it and do what you should do. Kayo po ang gagawa ng hakbang at kayo rin po ang magta-trabaho at hindi ang ibang tao, so its all in your decision.



BC, MC, Cenomar, Red Ribbon, etc. application in PSA/DFA, click here.

Have problem creating your SPA, Authorization Letter, Affidavit, etc. click here.

Need application form for visa application & other legal documents, click here.